Dầu bánh răng là gì? Lưu ý khi sử dụng dầu bánh răng?

Hiện nay dầu bánh răng được sử dụng khá phổ biến trong ngành công nghiệp hóa. Công dụng chủ yếu của loại dầu này là bôi trơn các loại bánh răng trong các loại máy hiện đại. Tuy nhiên, khách hàng lại chưa biết cách dùng dầu bánh răng sao cho đạt hiệu quả cao trong công việc. Thường sử dụng chưa đúng cách. Dẫn đến máy móc làm việc kém năng suất.
Dầu bánh răng là gì?
Dầu bánh răng là sản phẩm của sự pha trộn giữa dầu gốc cao cấp và hệ phụ gia chịu cực áp và trong thành phần dầu bánh răng bao gồm 80% dầu gốc và 20% phụ gia chịu cực áp, chống gỉ, chống ăn mòn, phụ gia cải thiện chỉ số độ nhớt giúp đảm bảo dầu nhớt giữ được độ nhớt tối ưu trong dải nhiệt độ vận hành của bánh răng. Dầu bánh răng được pha chế chủ yếu để bôi trơn các bánh răng công nghiệp chịu tải trọng nặng.
1. Chức Năng Của Dầu Bánh Răng Là Gì?
- Chức năng chính là Bôi Trơn: giảm ma sát, giảm mài mòn, tách các bề mặt chuyển động
- Làm mát: điều này rất quan trọng đối với hộp số kín
- Bảo vệ chống ăn mòn
- Làm sạch: mang đi các chất nhiễm bẩn và hạt mài mòn.

Dầu bánh răng là sự pha trộn của dầu gốc với các phụ gia chống oxy hóa, chống rỉ sét, chống ăn mòn và cực áp EP. Các đặc tính quan trọng của dầu bôi trơn bánh răng:
- Độ nhớt, chỉ số độ nhớt
- Đặc tính cực áp EP (Extreme Pressure) và chống mài mòn
- Chống oxy hóa, chống ăn mòn
- Chống tạo bọt, chống tạo nhũ
Một vài đặc tính có liên quan đến tính chất của dầu gốc, các đặc tính khác được nâng cao nhờ sử dụng các phụ gia phù hợp
2. Phân Loại Dầu Bánh Răng Công Nghiệp?

Việc đầu tiên khi lựa chọn dầu bánh răng thích hợp để sử dụng là tuân theo khuyến cáo của nhà sản xuất thiết bị (OEM). Thông tin dầu bánh răng sẽ được tìm thấy trực tiếp trên tem mác của hộp số hoặc trong biểu đồ bôi trơn của hướng dẫn bảo trì (hướng dẫn sử dụng của hộp số).
Các OEM đã sử dụng một số tiêu chuẩn để xác định đặc tính hiệu suất, phạm vi nhiệt độ và điều kiện hoạt động, loại dầu bánh răng cho phù hợp với ứng dụng nhất định. Bốn tiêu chuẩn phổ biến được sử dụng trong ngành công nghiệp dầu hộp số:
Tiêu chuẩn ISO VG
Độ nhớt của dầu bánh răng là một trong những đặc tính vật lý quan trọng nhất. Phân loại cấp độ nhớt của tổ chức tiêu chuẩn quốc tế (ISO VG) được sự chấp thuận của hầu hết các nhà sản xuất thiết bị trên thế giới.
Hệ thống tiêu chuẩn ISO VG này được sử dụng để giảm thiểu sự nhầm lẫn giữa nhà sản xuất thiết bị, người sử dụng thiết bị và nhà cung cấp dầu nhờn. Bằng cách tiêu chuẩn hóa các cấp độ nhớt khác nhau của một loại dầu.
Tiêu chuẩn ISO VG (International Standards Organization — Viscosity Grade)
Độ nhớt là sức cản dòng chảy của dầu. Sự vững chắc của lớp dầu bôi trơn phụ thuộc vào độ nhớt. Đơn vị được tính bằng Centistokes (cSt) hoặc mm²/s (1 cSt = 1 mm²/s) ở một tiêu chuẩn nhiệt đô 40ºC.
Có dung sai cho phép là +/- (10%) của độ nhớt tiêu chuẩn đó. Ví dụ độ nhớt của một loại dầu bánh răng ISO VG 460 được chấp nhận:
Mức tối thiểu: 414 cSt ở 40°C
Mức tối đa : 506 cSt ở 40°C
Cấp độ nhớt ISO của dầu bánh răng có thể thay đổi từ ISO VG 2 lên đến ISO VG 3200.
Tiêu chuẩn AGMA
AMGA — American Gear Manufacturers Association
Hiệp hội các nhà sản xuất bánh răng Mỹ được thành lập vào năm 1916. Là nhóm thương mại của các công ty sản xuất bánh răng, khớp nối và liên quan tới tải điện linh kiện và thiết bị. AGMA được Viện Tiêu chuẩn Quốc gia Hoa Kỳ (ANSI) công nhận để viết tất cả các tiêu chuẩn của Hoa Kỳ về thiết bị.
Phạm vi độ nhớt dầu bánh răng theo tiêu chuẩn AGMA 9005-F16 tương ứng với các tiêu chuẩn ISO.
Tiêu chuẩn CLP
CLP là tiêu chuẩn dầu bôi trơn của Đức. Thông số kỹ thuật theo tiêu chuẩn DIN 51517- Phần 3 CLP.
Dầu dầu bánh răng CLP 320 tương đương dầu ISO 320
CLP thường là dầu gốc khoáng
CLP HC thường là dầu tổng hợp CLP (SHC, PAO, POE)
CLP PG thường là dầu bánh răng tổng hợp PAG polyglycol
Tiêu chuẩn API
API — là viết tắt của cụm từ “American Petroleum Institute“ (Viện Dầu khí Hoa Kỳ). Và được phát triển để hỗ trợ các nhà sản xuất ô tô và người dùng sử dụng trong việc lựa chọn phù hợp dầu bánh răng, hộp số và truyền động cầu.
Tiêu chuẩn kỹ thuật API chủ yếu tập trung vào thiết bị ô tô. Vẫn còn một vài OEM sẽ sử dụng điều này cho các ứng dụng công nghiệp. Hiện tại chỉ có ba tiêu chuẩn API được sử dụng:
API GL-4, API GL-5 và API MT-1
Cách dùng dầu bánh răng sao cho hiệu quả
Nếu bạn muốn dùng dầu bánh răng. Đạt hiệu quả cao nhất trong công việc thì cần phải dựa vào những yếu tố quan trọng sau đây:
+ Chọn loại dầu sao cho phù hợp với loại máy mà bạn đang sử dụng
+ Thay dầu theo đúng quy định
+ Chọn dầu theo đúng tiêu chuẩn của độ nhớt

Chọn đúng loại dầu phù hợp với máy móc và nhiệt độ môi trường
- Khi sử dụng loại dầu bánh răng để đem lại hiệu quả như mong đợi. Thì bạn cũng cần phải quan tâm tới những vấn đề như loại dầu bánh răng của hãng đó. Có phù hợp với loại máy mình đang dùng hay không?
- Và bạn cũng phải quan tâm tới vấn đề nhiệt độ môi trường. Xem trên bao bì bên ngoài dầu xem dải nhiệt độ của loại dầu đó là bao nhiêu. Thì mới nên sử dụng nhé.
- Đặc tính của những loại dầu bánh răng là ở khi máy móc cũng như môi trường ở nhiệt độ cao. Thì độ nhớt đó có xu hướng đi xuống. Và môi trường ở nhiệt độ thấp thì độ nhớt cũng được tăng lên.
Thay dầu theo đúng quy định
- Khi dùng dầu bánh răng sau một thời gian. Theo khuyến cáo của nhà sản xuất là phải thay dầu định kỳ theo đúng quy định. Nếu bạn sợ tốn kém mà không chịu thay. Thì loại dầu đó không thể đem lại được hiệu quả bôi trơn như mong đợi.
- Dầu bánh răng nếu được dùng quá lâu thường sẽ bị tối vì sự tham gia của quá trình oxy hóa. Các mảnh vụn của máy cũng làm giảm đi tác dụng của dầu.
- Không chỉ có như vậy mà máy móc của bạn cũng bị ảnh hưởng nặng nề. Vì trong quá trình sản xuất máy móc hoạt động liên tục dẫn đến ma sát tại các bộ phận bánh răng liên tục xảy ra. Chính vì vậy mà sự hao mòn của máy cũng tăng đáng kể. Lâu ngày các bộ phận đó sẽ bị hỏng hóc. Vì vậy mà bạn sẽ phải tốn nhiều chi phí hơn.
Chọn dầu theo đúng tiêu chuẩn của độ nhớt
- Một yếu tố khi sử dụng dầu mà bạn không thể bỏ qua. Đó là phải quan tâm đến chỉ số độ nhớt. Trong tờ hướng dẫn của các loại máy móc hiện đại. Bao giờ cũng hướng dẫn cho khách hàng cách sử dụng cũng như cách bảo trì cũng như cách bảo dưỡng máy móc. Trong nội dung đó luôn khuyến cáo cho khách hàng nên sử dụng loại dầu có chỉ số nhớt phù hợp.
- Độ nhớt của dầu bánh răng có đặc tính là cung cấp độ dày của một lớp màng trên bề mặt của máy móc. Công dụng của nó là giúp vận hành của tốc độ tải một cách ổn định. Chính vì vậy mà chỉ số của độ nhớt càng cao thì khả năng bôi trơn của dầu với máy càng đạt được hiệu quả.
Bảo quản dầu bánh răng hợp lý
- Trong quá trình sử dụng dầu bánh răng. Ngoài việc chọn được loại dầu tốt và phù hợp với máy móc ra. Thì bạn cần phải bảo quản dầu sao cho hợp lý.
- Khi bảo quản dầu bạn nên đặt dầu ở những vị trí khô mát. Tránh những ánh nắng trực tiếp của mặt trời. Không để dầu bị nấm mốc như vậy dầu sẽ bị phản đi tác dụng
- Dầu khi được đặt gần lửa rất dễ bị cháy nổ. Chính vì vậy mà bạn nên tránh sự tiếp xúc của dầu với lửa. Để tránh sự đáng tiếc có thể xảy ra. Ngoài ra bạn cũng tránh xa tầm tay của trẻ nhỏ.
- Trong quá trình bảo quản tuyệt đối bạn không nên đổ lẫn những loại dầu vào với nhau. Làm như thế không những không phát huy được tác dụng mà máy móc của bạn cũng bị ảnh hưởng.
Bạn Lựa Chọn Dầu Bánh Răng Như Thế Nào?
Việc lựa chọn dầu bánh răng nên theo khuyến cáo của nhà sản xuất thiết bị gốc (OEM). Nếu thiết bị, máy móc quá cũ thì bạn nên liên hệ với NCC dầu nhớt để có sự tư vấn khuyến cáo lựa chọn tốt nhất. Bạn có thể tham khảo các yếu tố quan trọng trọng việc lựa chọn dầu bánh răng ở dưới:

Loại bánh răng

Tốc độ & Nhiệt độ làm việc
- Tốc độ bánh răng càng cao thì yêu cầu dầu bánh răng độ nhớt càng thấp và ngược lại.
- Nhiệt độ cao hơn yêu cầu độ nhớt cao hơn để đảm bảo màng dầu làm việc tốt trong điều kiện nhiệt độ cao.
Đặc tính tải & tỷ số truyền
- Tải càng cao thì yêu cầu dầu bánh răng có độ nhớt càng cao.
- Tỷ số truyền cao hơn thì yêu cầu độ nhớt cao hơn.
Vật liệu bánh răng, gioăng phớt và độ bóng bề mặt
- Vật liệu bằng kim loại màu như đồng, thiếc thì sử dụng dầu bánh răng không có phụ gia cực áp EP.
- Với bề mặt của răng thô thì dùng dầu có độ nhớt cao, bề mặt mịn thì dùng dầu có độ nhớt thấp.
- Lưu ý dầu phải tương thích với vật liệu niêm kín, gioăng phớt.
Quý khách hàng có nhu cầu cần tư vấn cách sử dụng dầu bánh răng sao cho tiết kiệm về kinh tế và kỹ thuật vui lòng liên hệ :
Hotline : 0705.713.779 / 0917.145.683
Email : Ngocbich@tiat.com.vn
Giới thiệu sản phẩm dầu bánh răng Castrol : Castrol Alpha SP
Tùy theo độ nhớt, Alpha SP đáp ứng các tiêu chuẩn sau:
– DIN 51517 Part 3
– AGMA 9005 – E02
– AIST 224
– David Brown S1.53.101 Type E
– Flender Rev 16 đối với hệ bánh răng nghiêng, bánh răng côn và bánh răng hành tinh (ISO VG 150 – 460)
Lợi điểm
– Tính năng chịu cực áp giúp bảo vệ bánh răng chống mài mòn và tải trọng va đập tối đa. Tính năng này đã được kiểm chứng trong thử nghiệm FZG và được minh chứng rộng rãi trong thực tế.
– Công nghệ phụ gia ‘Clean gear’ giúp giảm thiểu hình thành cặn.
– Tính tách nước và khử nhũ tốt.
– Tính chống rỉ và chống mài mòn tốt.

