Chúng tôi luôn đi đầu để dẫn bạn đến thành công!
Bằng những công nghệ thủ công , số dầu thải này được tái chế sau thời gian ấy tuồn ra thị trường với giá chẳng kém gì dầu mới. Nhớt tái chế có màu nhan sắc , giống y như rằng màu dầu máy xịn.
Nơi tái chế dầu máy lớn nhất Việt Nam
Hằng ngày có hàng nghìn lít dầu thải được người dân gom về xã An Khánh ( huyện Hoài Đức , Hà Nội ) để tiêu thụ. Bằng những công nghệ hết sức thủ công , số dầu thải này được tái chế sau thời gian ấy tuồn ra thị trường với giá chẳng kém gì dầu mới. Nhớt tái chế có màu nhan sắc , giống y như rằng màu của dầu máy xịn , vắng ngắt tiêu dùng nào có khả năng phân biệt được , thậm chí cả những chuyên gia về động cơ.
Theo những thợ sửa xe thì các đầu nậu ở đây gom dầu máy cũ dùng vài thao tác giản đơn , nhớt sẽ đẹp như mới , sau thời gian ấy lại tuồn ra thị trường. Việc làm này rất công khai và diễn ra một thời kì dài , không hề có cơ quan công năng nào hỏi han.
Anh Vũ nói: "Mỗi ngày có hàng nghìn lít dầu thải được nhập về đây , sau khi được tái chế lại sẽ bán ra thị trường. Chẳng có cơ quan nào tới đây kiểm định chất lượng cả , hơn nữa vấn đề về môi trường cũng không ai quan hoài. Khách hàng cần bao lăm cũng có".
Mới về đến đầu xã An Khánh , có rất nhiều biển lăng xê như "thu mua dầu nhớt" hay "chuyên bán dầu máy giá rẻ" được đặt ngay những quán cóc nhỏ cạnh hè. Rất nhiều thùng phuy , can dầu xếp thành đống khiến cho cả vùng này trở nên ngột ngạt vì mùi dầu mỡ. Việc mua bán hết sức công khai mà không mắc phải sự kiểm tra nào của cơ quan công năng. Với ý muốn mua số lượng lớn dầu đã qua tái chế tức dầu nhái , một chủ cửa hàng mậu dịch tên Minh niềm nở hỏi dồn: "Anh chị mua bao lăm cũng có , nhà em không đủ em gom chỗ khác cho. Đảm bảo hàng đẹp , giống y như rằng thật luôn". Qua tìm hiểu của phóng viên , chủ thu gom dầu máy thải bán ra ngoài với giá thường gấp đôi giá mua nhớt thải vào. Chủ ở đây có 2 nguồn thu gom dầu máy thải , một là của những người gom nhỏ từ các quán sửa xe nhỏ , hai là thu gom nhớt mới do người từ công trình , nhà máy tuồn ra.
Khi chúng ta đưa ra câu hỏi thắc mắc tại sao ở lĩnh vực này không dưng thành "làng nghề thu gom và tái chế dầu nhớt" , chủ cửa hàng mậu dịch bật mí: "Vài năm nay ở đây là lĩnh vực có rất nhiều công trình xây dựng , tài xế ôtô chở vật liệu , máy công trình bớt xén dầu máy rồi mang đi bán. Họ có nhu cầu bán , mình mua thôi , mà mua một bán lãi 2 , 3 lần là chuyện bình thường. Chính vì thấy có lời nên rất nhiều người đã đổ xô mở những cửa hàng mậu dịch thu gom dầu máy như thế này".
Ở lĩnh vực xã An Khánh không chỉ tồn tại những người thu mua dầu máy rồi bán lấy chênh lệch , mà còn có những người mở cơ sở tái chế dầu máy cũ. Để tránh cái nhìn của khách hàng , cơ quan công năng , nhiều hộ gia đình mở những xưởng tái chế một nơi , chỗ thu gom một nơi , chỗ bán hàng một nơi. Dầu máy cũ được cho vào thùng phuy sắt và đun bằng công nghệ thủ công cộng với một số hóa chất. Họ sẽ có được một loại dầu tái chế đẹp không kém gì dầu xịn của hãng. Bà Nguyễn Thị Bình , người dân An Khánh chia sẻ: "Cơ quan chức năng mà động vào những cơ sở đó chắc chắn phạt nặng , họ điều chế bằng axít và nhựa thông. Sau thời gian ấy họ dùng hai hóa chất màu nữa , có giời mà biết thật với giả".
Sau những câu chuyện "bán mua" chúng ta lấy lòng được một chủ cửa hàng mậu dịch khác trên địa bàn tên T , đây là người khá nổi và giàu lên nhờ nhề "thu mua nhớt bẩn". Ông T rỉ tai: "Chú ý nhé , những của hàng có hình thức khó coi , biển lăng xê bẩn , cũ là nơi cung cấp nhớt tái chế. Còn những cửa hàng mậu dịch có biển mới cứng thì là hàng xịn của hãng đó".
Tại cơ sở của ông T. loại dầu nào cũng có , từ dầu thải từ máy móc cho đến những loại đã được đun , trộn hóa chất. Những loại nhớt cũ lấy từ máy móc với giá khoảng 2 triệu/200 lít. Những loại này sau khi được tái chế có màu nhan sắc như hàng công ti sẽ có giá khoảng 3-5 triệu tùy theo chất lượng. "Ở đây chúng ta Hầu như chỉ cắm biển để gom hoặc bán nhớt còn điểm tái chế phải xây dựng ở nơi khác , xa trọng tâm. Giá như bị phát hiện thì ăn phạt rất nặng". Điều đặc biệt nữa mà ông T. bật mí , nếu muốn mua dầu máy , đóng chai dùng cho động cơ xe máy , giả các hãng lớn cũng sẽ có nơi cung cấp cho. Đảm bảo người tiêu dùng không bao giờ nhận ra.
Công nghệ phù phép nhớt "bẩn" thành nhớt "xịn"
Được sự giới thiệu của một thợ sửa xe có danh tiếng tốt tại lĩnh vực , chúng ta kết nối được với can đảm , anh này nổi tiếng tới mức người ta vẫn làm gọi là "Dũng nhớt". Chẳng ngại ngần , "Dũng nhớt" chia sẻ rất chân thực về công nghệ tái chế dầu máy của mình. Theo như Dũng cho biết ở lĩnh vực này có hai loại , nhớt tái sinh và nhớt xuyên chai. Nhớt tái sinh là loại chỉ qua lọc cặn bẩn , có màu sậm. Loại này thô chế rất giản đơn , chỉ cần cho máy khoắng lên là sẽ có sản phẩm. Với cách làm giản đơn nên giá chỉ khoảng 3 triệu đồng/phuy 200 lít. "Càng cho máy khoắng càng nhiều sản phẩm sẽ càng thật và có độ nhớt cao hơn. Đảm bảo khách phưởng chức thể nhận ra thật giả".
Loại nhớt thứ hai được được làm gọi là "nhớt xuyên chai" , tức là nhớt có độ trong có khả năng nhìn từ bên nọ sang bên kia. Đây là loại nhớt được tái sinh bằng công thức công lênh hơn rất nhiều. Giá của loại "nhớt xuyên chai" này dao động từ 4 đến 5 triệu đồng/phuy 200 lít.
Anh Dũng tiết lộ , để có được sản phẩm "nhớt xuyên chai" người làm phải sử dụng axít và nhựa thông , cùng với một đôi phụ gia khác để biến nhớt bẩn thành nhớt có màu đẹp như nước chè. "Anh đảm bảo với chú là có tới 99% khách phưởng chức nhận ra. Kể cả những tay thợ về máy móc cũng khó lòng nhận ra được. Chỉ có những chuyên gia họ sử dụng máy móc để đo đạc chất nọ chất kia thì mới biết được đâu là thật đâu là giả”.
Theo tìm hiểu của chúng ta , mặc dù đây là lĩnh vực tập trung nhiều người hành nghề bán buôn , tái chế dầu thải nhưng họ đều hoạt động khá độc lập. Mỗi cơ sở đều có những mối làm ăn ruột với nhau. Chỉ cần những mối ruột phôn , số lượng bao lăm cũng sẵn sàng.
Cũng có khá nhiều người kiêm luôn cả "kỹ thuật" cho khách hàng. Tức là suốt nơi để đun , tái chế cho khách hàng. Thường thì giá cho mỗi lít tái chế thuê khoảng 20.000 đồng/200 lít. Can đảm nói: "Kể ra đi tái chế thuê cũng được , không phải bỏ vốn không lo đầu ra đầu vào. Hơn nữa không sợ cơ quan công năng nào dòm nom. Ví như đi tái chế thuê tiền triệu mỗi ngày cũng chả chơi".Để tìm hiểu về sự có tác động đến một điều gì đó và lợi nhuận "khủng" của những người đang hành nghề tái chế , thu mua dầu máy bẩn , chúng ta đã có buổi tiếp xúc với anh Nguyễn Công Vũ , một viên chức kỹ thuật của hãng xe Honda trên địa bàn quận Hà Đông.
Anh Vũ chia sẻ: dầu máy không giả giá khá cao , khi các cửa hàng mậu dịch sửa chữa xe máy thay cho khách lãi rất ít chỉ vài nghìn đồng. Ngược lại giá của mỗi chai dầu tái chế với dung tích 0.8 lít chỉ có giá khoảng 40 nghìn , khi thay cho khách hàng họ thường lấy 80 - 90 nghìn đồng/chai. Như vậy họ đã lãi gấp đôi. Trong khi giá của những chai dầu xịn của hãng lên tới 80.000 đồng/chai , bán cho khách chỉ khoảng 85.000 đồng/chai.
rất nhiều thợ sửa xe nhập cả 2 loại này , khi có khách đến thay dầu sẽ tùy cơ mà thay cho khách. Khách quen thân họ thay cho dầu xịn , còn khách lạ chắc chắn bị ăn dầu tái chế. Động cơ tốt đến đâu khi dùng nhớt thải dần dần cũng sẽ có tác động đến một điều gì đó , tuổi thọ giảm. Dầu máy bẩn thỉnh thoảng sẽ gây nổ , tụt áp , hỏng xi lanh.
Một người làng An Khánh bức xúc: "Từ khi có cái nghề tái chế dầu máy này tôi thấy không khí ngột ngạt lắm. Cây cối chung quanh đó chả thể sống được. Ví như có làm thì tập trung vào một khu nào đó làm chứ không nên làm ở lĩnh vực dân sinh thế này".
CÔNG TY CỔ PHẦN THƯƠNG MẠI VÀ ĐẦU TƯ PHÁT TRIỂN THĂNG LONG
Địa chỉ: Số 16 đường Bắc Hồng, tổ 83 Phường Khương Trung- Thanh Xuân- Hà Nội (ngõ 93 Hoàng Văn Thái đi vào)
Văn Phòng: phòng 301, 86 Lê Trọng Tấn, Khương Mai, Thanh Xuân, Hà Nội
Hotline :0917 145 683 hoặc 0913 581 108
Email: This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it. hoặc This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.